Thứ năm, 20 Tháng 12 2018 14:46

Những mô hình canh tác thủy canh phổ biến

Khác với phương pháp trồng rau quả truyền thông, thủy canh cho phép chúng ta mở rộng không gian làm vườn rau ở những ngôi nhà bị hạn hẹp diện tích. Chúng ta có thể tận dụng khoảng không gian trên tường, trên mái, sân thượng… tại sao không?

Hãy cùng Autopot Hợp Trí tìm hiểu những mô hình canh tác thủy canh phổ biến để lựa chọn chủng loại phù hợp nhất với ngôi nhà của mình nhé!

Thủy canh tĩnh

Hệ thống thường có thùng nước chứa dung dịch thủy canh, phần bệ giữ các cây thường làm bằng chất dẻo nhẹ như xốp và đặt nổi ngay trên dung dịch dinh dưỡng, rễ cây ngập chìm trong nước có chứa dung dịch dinh dưỡng.

IMG 9693

Trên thực tế, mô hình này phù hợp và rất phổ biến ở nhiều gia đình Việt Nam. Growbox Hợp Trí là mô hình áp dụng cách thức trồng thủy canh tĩnh. Bạn có thể liên hệ mua hàng tại:

Thủy canh hồi lưu

Khác với phương pháp thủy canh tĩnh, thủy canh hồi lưu là phương pháp luân chuyển nước & dinh dưỡng tuần hoàn và liên tục xuyên suốt quá trình phát triển của cây trồng. Với phương pháp này, cây trồng sẽ có khí oxi để thở, nên sẽ phát triển tốt hơn. Phương pháp này hiện được sử dụng phổ biến trong canh tác nông nghiệp công nghệ cao.

Hydroponics phụ thuộc vào nguồn điện và cần bơm liên tục, cơ chế hồi lưu làm cho dinh dưỡng cần cung cấp bị thiếu hụt hoặc dư thừa, sử dụng nước ít hiệu quả và nhiều nước thải, phức tạp về mặt kỹ thuật & bảo dưỡng

IMG 9638

Hệ thống ngập & rút định kì

Không giống như hệ thống thủy canh tĩnh, phần rễ cây luôn chìm trong nước chỉ thích hợp cho một số ít cây trồng. Hệ thống ngập và rút định kỳ có một máy bơm điều khiển để có thể bơm dung dịch dinh dưỡng vào khay trồng và rút ra theo chu kỳ đã được định sẵn. Như vậy rễ cây sẽ có những lúc không ngập trong nước để “thở” một cách tự nhiên, tránh bị ngập, úng. Hệ thống này thường được áp dụng cho mô hình aquaponics.

Autopot Hợp Trí được xem là mô hình thủy canh cải tiến của phương pháp này, tức áp dụng nguyên lí ngập & rút định kì nhưng không cần sử dụng máy bơm điều khiển, không cần sử dụng điện và hệ định thời, mà dựa trên nguyên lí trọng lực, nên cây trồng sẽ chủ động hút chất dinh dưỡng và nước theo nhu cầu.

a1e8eb495335bd6be424

Có thể mua Autopot tại NPP của Hợp Trí: http://coophomeshopping.vn/gia-dung/bo-trong-cay-autopot-kit-8.html

Hệ thống nhỏ giọt

Hệ thống nhỏ giọt là loại hệ thống thủy canh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Máy bơm sẽ bơm dung dịch dinh dưỡng lên, nhỏ trực tiếp vào gốc của cây trồng bởi những đường ống nhỏ giọt theo định kỳ. Dung dịch dinh dưỡng dư chảy xuống sẽ được thu hồi trong bể tái sử dụng. Như vậy, hệ thống này sử dụng dung dịch dinh dưỡng khá hiệu quả, nước dư ra được tái sử dụng, không bị hao phí. Hiệu quả là vậy nhưng hệ thống nhỏ giọt cũng còn một số điểm hạn chế khi vòi và đường ống tưới dễ bị tắc, dễ bị gián đoạn, quá trình tưới nước & dinh dưỡng có thể làm hạn chế phát triển bộ rễ cây do tưới nhỏ giọt chỉ làm ấm cục bộ, nên rễ cây chỉ phát triển vùng ấm, các vùng khác rễ ít phát triển và người làm vườn cần có kỹ năng cao, trình độ tiếp cận kỹ thuật tưới.

Tuoi nuoc nho giot

Khí canh

Khí canh là hệ thống thủy canh dạng kỹ thuật cao nhất. Với cách trồng này, rễ cây phơi trong không khí và được phun sương bằng dung dịch dinh dưỡng. Việc phun sương thường được thực hiện mỗi vài phút. Như vậy, cây vừa có đủ thức ăn, vừa có đủ nước uống và luôn có không khí để thở.

Khi canh

Người đại diện: HỒ NGỌC CƯỜNG

Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0302900455

Ngày cấp: 05/05/2022

Nơi cấp: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM

Chủ sở hữu: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HỢP TRÍ

CHÍNH SÁCH BẢO MẬT THÔNG TIN

CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN

SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI TINH HÓA

Địa chỉ: Lô A6 - A KCN Hiệp Phước, Xã Long Thới, Huyện Nhà Bè, Tp Hồ Chí Minh

Email: info@fichem.vn - ĐT: (028) 3780 0399 - Fax: (028) 3780 0401