Thứ ba, 12 Tháng 3 2019 09:32

Phòng ngừa dịch sốt xuất huyết cần thực hiện đúng trọng tâm

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi vằn đốt và truyền bệnh. Bệnh có thể dẫn đến tử vong nếu điều trị không kịp thời, hiện chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa, vì thế phương án hữu hiệu nhất là chủ động phòng chống.

Muỗi lây bệnh sốt xuất huyết là muỗi vằn cái, đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

Trong buổi phát động "Chiến dịch phòng chống tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết" mới đây tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thực hiện diệt muỗi cần phải đúng trọng tâm, chỉ thực hiện công tác phun thuốc diệt muỗi là chưa đủ. "Phun thuốc chỉ diệt được muỗi trưởng thành, không diệt được lăng quăng. Vài ngày sau khi phun, lăng quăng lại phát triển thành muỗi, đây là lý do vì sao dịch bệnh cứ mãi hoành hành. Vì thế cần kết hợp diệt muỗi và diệt cả lăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết" - bà Tiến nhấn mạnh. (*)

CanBoYTe
Cán bộ y tế hướng dẫn các địa điểm thường phát sinh bọ gậy, lăng quăng (Nguồn ảnh: Internet)

Gốc của vấn đề mang tính chất lâu dài là việc diệt lăng quăng. Muỗi có thể đẻ được từ 800 – 2500 trứng, số lượng trứng này sẽ nở ra bọ gậy rồi lột xác thành lăng quăng. Nếu không diệt bọ gậy và lăng quăng, ngày hôm sau chúng sẽ nở ra thành muỗi và tiếp tục truyền virus gây bệnh.

Người dân phải diệt bọ gậy và lăng quăng hàng ngày, thường xuyên, liên tục. Chúng ta cần phải hiểu không có bọ gậy thì không có sốt xuất huyết.

Đừng nhầm lẫn loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Tiến sĩ Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho biết hiện tại người dân đang có sự nhầm lẫn giữa loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và muỗi gây sốt rét (sống ngoài đường, bờ bụi), viêm não (sống ở chuồng trâu, chuồng bò). Do đó, họ chỉ tập trung tiêu diệt muỗi, bọ gậy ở những vùng ao tù, nước bẩn, mương hẹp. Đây là một sai lầm trong việc phòng chống sốt xuất huyết. Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết được mệnh danh là "muỗi nhà vua", nó chỉ sinh sản ở nơi nước sạch. Đặc biệt, muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình trên 20 độ C. (**)
Thực tế qua khảo sát, kiểm tra nhiều địa phương cho thấy, người dân không biết hoặc bỏ sót rất nhiều địa điểm, dụng cụ trong gia đình và khu vực công cộng có thể phát sinh lăng quăng. Cụ thể như các bình hoa trên bàn thờ, bình chứa nước sau tủ lạnh, chậu lau nhà để ở góc nhà tắm, máng xối chứa nước trên mái nhà, các hốc cây, giếng nước, kê chạn đựng chén, tiểu cảnh ao hồ, cây trồng thủy sinh… Ngoài ra, hệ thống trồng rau thủy canh cũng là nguy cơ làm phát sinh bọ gậy, lăng quăng nếu như không xử lý các khay trồng chứa nước.


Việc diệt lăng quăng là biện pháp ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết tốt nhất và đơn giản nhất. Cần kiểm tra thường xuyên, ngăn ngừa nước ứ đọng trong các vật dụng, đậy kín các vật dụng chứa nước hoặc xử lí bọ gậy lăng quăng bằng các sản phẩm an toàn, nhất là khi sử dụng trong nước sinh hoạt.

Aquastrike là chế phẩm diệt trừ bọ gậy, lăng quăng với hoạt chất Polydimethylsiloxane (PDMS) rất an toàn và thân thiện môi trường, sử dụng được trong cả nước sinh hoạt.

Hoạt chất của sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm (chất chống tạo bọt trong dầu ăn), mỹ phẩm, dầu gội, sản phẩm không gây hại với các động thực vật thủy sinh.

PDMS hoạt động theo cơ chế vật lý, tạo một lớp màng phân tử gây bít đường thở của bọ gậy, lăng quăng; làm giảm sức căng bề mặt nước nên muỗi đậu xuống nước đẻ trứng sẽ bị chết chìm.

banner aquastrike 05

(*): Nguồn bài: https://tuoitre.vn/phong-sot-xuat-huyet-bo-truong-y-te-che-tuyen-truyen-khong-dung-trong-tam-20181018090954772.htm

(**): Nguồn bài: https://dantri.com.vn/suc-khoe/mot-nguoi-co-the-mac-sot-xuat-huyet-nhieu-lan-20170726154600244.htm

Người đại diện: HỒ NGỌC CƯỜNG

Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0302900455

Ngày cấp: 05/05/2022

Nơi cấp: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM

Chủ sở hữu: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HỢP TRÍ

CHÍNH SÁCH BẢO MẬT THÔNG TIN

CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN

SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI TINH HÓA

Địa chỉ: Lô A6 - A KCN Hiệp Phước, Xã Long Thới, Huyện Nhà Bè, Tp Hồ Chí Minh

Email: info@fichem.vn - ĐT: (028) 3780 0399 - Fax: (028) 3780 0401